Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Những nhân vật đặc biệt

(Tiếp theo phần "Nhân vật lịch sử")
*
       “Viện sĩ đuổi mưa” Lương Ngọc Huỳnh cũng quảng bá “thương hiệu dẫn đầu” về phong thủy bằng cách viết một dự án cải tạo Hồ Gươm gửi UBND thành phố Hà Nội vào ngày 12-10-2015, trong dự án này có “yếu tố đặc biệt” như sau: “Khi làm sạch đến chân tháp rùa chúng ta có thể dùng kỹ thuật "Thần Đèn" nâng tháp lên đồng thời nạo vét sạch đáy tháp để tránh sự nghi ngờ việc "Trấn Yểm" sau khi làm sạch đáy tháp ta mua 99 tấn thạch anh, khoảng 9 tạ đá Rubi vụn đổ xuống nền tháp đồng thời chúng ta có thể huy động lòng hảo tâm của nhân dân để cung tiến vàng bạc làm pháp ấn ở đáy tháp tụ lại linh khí cho Dân Tộc”.
       Lương Ngọc Huỳnh là võ sư chưởng môn phái Lâm Sơn Động. Theo như nhiều bài báo khen ngợi thì đây là một nhân vật thượng đẳng, với cái danh “dị nhân một phút”, vì ông đã thượng đài đấu võ trên nghìn trận, không trận nào quá một phút và mọi trận đều thắng. Thành tích này do ông Lương Ngọc Huỳnh tự khẳng định. Mới đây ông tuyên bố trên Facebook rằng ông không cho mưa ở khu vực Hà Nội vào ngày quốc khánh 02-9 vì “không cho phép ảnh hưởng đến danh dự và uy tín Quốc Gia”.
       Nhiều người cho rằng ông ta là viện sĩ của Viện Hàn Lâm Bốc Phét Quốc Tế, rằng một nhân vật như vậy thật không đáng quan tâm. Tuy nhiên có lẽ những người hâm mộ chưởng môn phái Lâm Sơn Động lại đông hơn, vì trang Facebook cá nhân của ông hiện tại có tới hai chục nghìn người theo dõi, mỗi status của ông đăng lên có hàng nghìn lượt “like” và hàng trăm lượt “share”. Phát ngôn của ông có khả năng gây chấn động giới truyền thông.

       Có thể vì cảm thấy cần tỏ ra có trách nhiệm, cho nên tiến sĩ Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc UIA mà trong dân gian vẫn gọi là “trung tâm ma học”, đã lên tiếng phát biểu điều gì đó về ông Lương Ngọc Huỳnh trong đó có từ “tắt điện”. Tôi suy ra thế vì đọc thấy từ ấy trong thư đáp lời của vị chưởng môn phái Lâm Sơn Động. Sau đây là một phần của bức thư ấy, được đăng trên Facebook ngày 13-9-2015:
       “Thân mến gửi ông Vũ Thế Khanh.
       Trước tiên tôi cảm ơn ông vì đã có một câu phát biểu “ấn tượng" về tôi! Tiếc rằng tôi không bao giờ "tắt điện" vì tôi là Võ sư khí công, Giáo sư phó chủ tịch học viện an ninh xã hội Liên Bang Nga. Viện sỹ viện hàn lâm chiêm tinh Mông Cổ, Viện sỹ Viện hàn lâm quốc tế Cộng Hoà Séc.
       Huy chương những con người của một ngàn năm nước Nga. Là một trong những người được vinh dự có tên trong bách khoa toàn thư của Liên Bang Nga. Huân chương y học cao nhất của liên bang Nga Nicolai PIROGOV, Huân Chương Vì Sự Nghiệp An Ninh Liên Bang Nga, Huân chương quân công đại tướng quân của Campuchia và được Quốc Vương Sihanuk viết thư cảm ơn.
       Tôi đã dạy võ, dạy y, dạy phong thuỷ cho hàng chục quốc gia trên thế giới. Tôi đã chữa bệnh cho nhiều tổng thống trên thế giới. Tôi cũng chữa bệnh cho các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước Việt Nam từ năm 2005 đến nay. Tôi cũng đã chữa cho hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân trên thế giới. Tôi đã truyền bá võ thuật cho bộ tư lệnh cảnh vệ K10 để phục vụ việc bảo vệ cho các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước ta.
       Tôi không phải khoe ra với ông nhưng ít nhất đó là những gì tôi đã cống hiến cho quốc gia và nhân dân trên toàn thế giới được thế giới công nhận. Tôi đàng hoàng và tự hào về thành tích của tôi đạt được bằng chính sức lao động và sáng tạo của mình, sự danh giá ấy là bằng mồ hôi và nước mắt sự cống hiến của tôi cho nhân loại. Tôi không phải bỏ một xu nào để mua những cái bằng rởm mà nhiều người đã mua vì danh hão!”
       Những người từng trải có thể cho rằng giọng điệu đoạn văn trên nghe quen quen. Những kẻ ít kinh nghiệm hơn có thể cảm thấy sốc. Dù ít hay nhiều kinh nghiệm thì chúng ta cũng vẫn rất dễ bị lừa. Dựa vào đâu mà ông Lương Ngọc Huỳnh tỏ ra tự tin đến thế? Có phải tất cả những điều này là “bốc phét” không?
       Có lẽ cần nhắc thêm rằng tiến sĩ Vũ Thế Khanh là một nhân vật không vừa. Báo chí đã gọi ông là “ông trùm của các nhà ngoại cảm”. Hội liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) do ông làm tổng giám đốc, nghe cái tên thì có vẻ “khoa học” vậy thôi, nhưng lại chuyên nghiên cứu những vấn đề “ma học” như áp vong, cầu hồn… Uy tín của trung tâm này cứ lên lên xuống xuống như nhảy đồng. Mấy năm gần đây, các nhà ngoại cảm không còn được mặn mà khi người ta khui ra những nhà ngoại cảm rởm và tìm thấy những ngôi mộ giả được tạo dựng để kiếm tiền.
       Quả là một “con mồi” cho giới truyền thông. Các trang mạng lại đăng tải lên “lá thư từ Nga” đặt câu hỏi về những chức danh, học hàm học vị và các huân huy chương của ông chưởng môn phái Lâm Sơn Động. Câu chuyện nghe như không có hồi kết.
*
       Kỳ Nhân Đuổi Mưa và Ông Trùm Ngoại Cảm lẽ ra không thu hút được sự chú ý của Mèo Ainu, nhưng một người bạn trong friendlist của nó mang nick Nam Nguyen đã tỏ ra lo lắng về những chuyện này. Nam Nguyen xưa nay không tham gia những cuộc cãi vã, anh chỉ đăng những bài viết về âm nhạc, nghệ thuật, về những tấm gương trong đời thực, những câu chuyện cảm động. Anh làm rung động lòng người qua những status của mình, những trăn trở có thực.
       Thường xuyên suy nghĩ và tìm cách sửa chữa bản thân, gần đây Nam Nguyen bối rối với từ “friend” trên Facebook. Friendlist của anh chật kín năm nghìn bạn, ngoài ra còn vài nghìn người theo dõi, mặc dù trang cá nhân này của anh chẳng hề có những tranh luận giật gân hay những vụ việc căng thẳng. Sâu sắc và êm đềm. Đó là những gì Mèo Ainu cảm nhận thấy. Trước khi bị Nam Nguyen unfriend, Mèo Ainu chưa từng đặt một comment nào vào dưới những bài viết của anh, lý do là vì kiến thức của nó hạn hẹp, chẳng biết gì về những đề tài mà Nam Nguyen đề cập, đó cũng không phải là nơi cho nó đùa nghịch, nó chỉ vào để nghe nhạc mà thôi.
       Mèo Ainu rất hay bị unfriend trên Facebook vì những lý do trời ơi đất hỡi, chứ nó chưa thò móng vuốt ra với ai lần nào. Có những khi nó bị unfriend vì… lười quá. Trên Facebook, Mèo Ainu hầu như chỉ kiếm chuyện với Leonvu Quant vì anh ta hiếu động và ngộ nghĩnh, đồng thời không khó tính với loài mèo.
       Nam Nguyen cũng không khó tính với Mèo Ainu. Khi nó than vãn từ trong xó nhà rằng nó sắp bị Nam Nguyen unfriend vì theo tiêu chuẩn thanh lọc friendlist mà anh đưa ra thì nó sẽ bị loại (vẫn do tội lười), anh đã an ủi nó rằng anh đặt riêng cho nó tiêu chuẩn khác.
       Nhưng rồi Nam Nguyen đã không đủ năng lực để hóa giải mâu thuẫn giữa các khung tiêu chuẩn của anh, anh thất bại hoàn toàn trong việc thực hiện ý muốn thanh lọc cái danh sách bè bạn dù chỉ là trên Facebook của mình. Nhưng anh không thể từ bỏ quyết định sẽ quan tâm nhiều hơn và nghiêm túc hơn đến những người bạn, và thế là anh unfriend hết năm nghìn người (giới hạn tối đa của friendlist trên Facebook) để “làm lại từ đầu”.
       Nam Nguyen có lẽ là một người dịu dàng và dễ mềm lòng, nên chỉ trong vòng hai tháng, friendlist của anh đã lại có đến nửa ngàn nhân vật, trong số đó có Mèo Ainu. Trong sự khởi đầu mới mẻ này, Nam Nguyen đã làm những người bạn và những người theo dõi anh trên Facebook lâu nay giật mình bàng hoàng với một status với tiêu đề: “Thư ngỏ gửi các ông Vũ Thế Khanh và Lương Ngọc Huỳnh”. Trong thư ngỏ ấy, Nam Nguyen cho rằng ông Khanh “không hiểu gì cả, hay đúng hơn đang hiểu sai hoàn toàn về Tâm Linh”, còn ông Huỳnh thì “đang thiếu “pháp” của chính Đức Phật, do đó chưa hiểu thấu đáo vì sao có mưa, gió, bão, lũ, băng, tuyết, hạn hán...” Với thư này, Nam Nguyen xưng danh là “Phật tử Trí Minh”. Và để thử thách ông Huỳnh cùng ông Khanh, phật tử Trí Minh đã đăng kèm theo thư ảnh chụp một số trang viết chữ tượng hình rất bay bướm, hỏi xem các ông ấy có biết đó là gì không. Những người xem status này của Nam Nguyen đều không biết những chữ tượng hình ấy mang nội dung gì, có người đoán đó là bùa của Tây Tạng, có người nghĩ đó là chữ viết của một người phụ nữ. Mèo Ainu thì hình dung đó là những nốt chân mèo nhảy nhót để lại dấu vết sau khi giẫm phải nghiên mực.
       Kỳ Nhân Đuổi Mưa và Ông Trùm Ngoại Cảm đều không đáp lời thư ngỏ của phật tử Trí Minh. Có thể vì họ đều không nhìn thấy thư ấy nên không đọc, hoặc họ đã đọc nhưng cho rằng phật tử Trí Minh là kẻ vô danh hay nặc danh nên không trả lời. Có những bạn đọc thắc mắc tại sao Nam Nguyen lại xưng danh phật tử Trí Minh khi viết thư ấy. Nam Nguyen không trả lời thắc mắc này, còn Mèo Ainu thì tự có câu trả lời của nó. Với Mèo Ainu thì kẻ sáng lập ra đạo Phật cũng đồng thời là tổ sư nói khoác. Theo lịch sử Phật giáo thì tài nói khoác của Phật đã đi vào huyền thoại. Khi vừa nứt mắt chào đời, câu đầu tiên mà đứa bé Phật nói như sau: “Trên trời dưới trời, chỉ có ta là tôn quý”*. Lời ấy được chấp nhận và đạo Phật lưu truyền đến mấy nghìn năm. Ấy vậy mà ngày nay, có những kẻ học Phật tỏ ra kém rất xa so với trình độ thầy tổ. Để chứng minh giá trị của mình, họ phải viện dẫn ra nào là thành tích, nào là huân huy chương, nào là học hàm học vị, nào là chức tước… nhưng thiên hạ vẫn chẳng bao giờ hết nghi ngờ.
       Nam Nguyen viết thư ngỏ không phải vì lo lắng cho trình độ thấp kém của hai vị kia. Anh nói vì anh sợ thần linh nổi giận mà giáng họa thì mọi người phải chịu chung. Nhiều người đọc sách xưa nay vẫn tưởng đạo Phật vô thần nên nghe phật tử Trí Minh nói vậy thì ngạc nhiên lắm. Không những thế, một số người còn cho rằng Nam Nguyen đang tuyên truyền những điều mê tín dị đoan. Mèo Ainu thì nhớ tới chuyện Leonvu Quant, một người gốc Công giáo, có vài lần phàn nàn rằng “Gã Gót” nên nghỉ hưu đi. “Gã Gót” là từ mà Leonvu Quant dùng để chỉ thượng đế trong tôn giáo. Khi nhắc đến siêu hình, điều đầu tiên mà anh ta nghĩ tới là “đạo đức tuyệt đối”. Đúng là một con mọt sách! Mèo Ainu vui lòng khi nghe Nam Nguyen nhắc đến thần linh, nhưng nó không nhịn được cười khi nghe chuyện Nam Nguyen sợ thần linh nổi giận. Các đấng thiêng liêng có khi nào lại rảnh để mà bực mình với mấy tay khoác lác cơ chứ? Nói khoác cũng là việc người ta nên biết, nên trải qua, kẻo không thì làm sao mà hiểu được lời Phật dạy!
       Thì ra những trang chữ viết bay bướm kia là của người thầy của Nam Nguyen. Theo những câu chuyện sau đó của anh thì đây là một vị thầy tâm linh, được Nam Nguyen xem như Phật sống. Người này đã ảnh hưởng lớn đến anh. Trong bức thư ngỏ cho Kỳ Nhân Đuổi Mưa và Ông Trùm Ngoại Cảm, anh hé lộ về người thầy ấy như sau: “Với ông Lương Ngọc Huỳnh... Tôi biết một người có thể giúp ông đạt đến cảnh giới rất cao của Phật pháp, nếu ông không ngại tôi có thể giúp ông có được cơ duyên gặp người đó! Tới lúc đó có thể ông sẽ đuổi mưa, chắn bão được đấy!”
       Như vậy là phật tử Trí Minh không đủ trình độ để giúp hay để dạy cho hai nhân vật Lương Ngọc Huỳnh và Vũ Thế Khanh, mà anh lại hứa hẹn về việc sẽ giới thiệu một người thầy nào đấy. Phật tử Trí Minh đã không đủ trình độ thì những lời mà anh nhận xét về Kỳ Nhân Đuổi Mưa và Ông Trùm Ngoại Cảm kia, anh có thật sự tự tin hay không hay anh chỉ nghe theo lời thầy mình mà nhắc lại?
       Thông qua Nam Nguyen, người ta hình dung thấy có một nhân vật đang “hoằng dương phật pháp, cứu độ chúng sinh”, nhân vật này có khả năng nhìn rõ “người nào, vật nào, chỗ ấy”. Như là tiến sĩ Phan Quốc Việt nổi tiếng với biệt danh “Tròn”, chủ tịch tập đoàn Tâm Việt, người mà tràn trề năng lượng đến nỗi bao nhiêu “gạch đá” ném vào ông vì bộ sách dạy thực hành kỹ năng sống cho bậc tiểu học cũng không hề làm ông nao núng tinh thần. Theo Nam Nguyen thì đầu năm nay (không rõ năm âm lịch hay dương lịch vì status có thông tin này đăng vào ngày 08-01-2016) ông Tròn đã xin qua gặp người thầy của anh để hỏi về một chương trình đầu tư ngắn hạn, nhưng lại thành ra có cơ duyên biết được sứ mệnh lớn nhất của mình không phải là “đánh quả” mà là chữa bệnh cho người. Ông là con trên Thiên của Đức Phật A Di Đà, và nguồn năng lượng không cạn kiệt của mình ông phải dùng để chữa trị cho bách gia trăm họ, và ông sẽ làm được, làm tốt sứ mệnh đó. Tiến sĩ Phan Quốc Việt đã xác nhận thông tin ấy với việc chia sẻ status của Nam Nguyen một cách vui vẻ. Còn như một thương gia vùng Baltik thì được người thầy của Nam Nguyen cho biết như sau: "Bác là con trên Thiên của Đức Mẹ Maria, và nếu bác ngộ ra được, thì sẽ được biết mình có một sứ mệnh rất quan trọng trong cuộc đời, rất có ý nghĩa với dân tộc bác, với Nhà Thờ và nhân loại..."
       Nam Nguyen là một trí thức từng được đào tạo ở nước Nga. Câu chuyện của Nam Nguyen chỉ là một trong những câu chuyện của bao người trên đất nước Việt Nam. Nó xác minh một điều rằng nước Việt không phải chỉ là đất nước vô thần như nhiều kẻ vẫn tưởng. Trong đời sống người dân thì tâm linh nắm vai trò quan trọng và họ không hề ngần ngại thừa nhận điều đó. Dưới mỗi status của mình, ông Tròn thường đề một câu: “Tạ ơn Trời Đất Thánh Thần!”
       May cho ông Lương Ngọc Huỳnh rằng rất nhiều người chỉ cho ông là một kẻ khoác lác nên không để ý. Không nhà khoa học nghiêm túc nào có thể dễ dàng bắt tay vào nghiên cứu đánh giá những đề tài kiểu như vậy, vì chí ít thì họ cũng biết trời đất này chả giống như cái phòng thí nghiệm của họ. Ông không biết nước Nam có rất nhiều người tham gia vào việc điều chỉnh mưa bão mà không dùng đến bùa bèn gì cả. Nhưng họ làm không phải vì thể diện, mà vì sợ hậu quả tàn khốc của bão. Nhiều cơn bão lớn nhằm thẳng về phía dải đất hình chữ S tiến vào nhưng rồi lại suy yếu và đổi hướng đột ngột khi vào gần đất liền. Song Trời không phải lúc nào cũng chiều người, có khi bão tưởng rất to thì biến mất, có khi chỉ vừa phải thôi mà gây nhiều thiệt hại. Người ta biết không ai điều khiển được Thượng Đế nên không dại gì khoe ra, thoát chết là mừng. Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả không khi nào lại đi phục vụ cho thể diện hão của loài người hết.
       Vì không được để ý, cho nên cái dự án cải tạo Hồ Gươm của ông Lương Ngọc Huỳnh cũng chỉ để bày tỏ lòng yêu nước nhiệt thành của ông chứ không hề được áp dụng. Giả sử như kế hoạch của ông được tiến hành và có tiến trình như ông muốn là từ cuối tháng 11-2015 đến đầu tháng 02-2016 dương lịch, mà trúng vào thời điểm này Cụ Rùa lại “thăng thiên” như… Trời muốn, thì không được hay lắm cho ông.
       Mèo Ainu cho rằng Kỳ Nhân Đuổi Mưa là một kẻ gặp may. Qua những bức ảnh, ông ta nom rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Một người nhiệt tình, thích làm việc tốt và thích được khen, như thế đâu có gì không hay? Thần linh sẽ không nổi giận với một kẻ mê tín và ngây thơ.
       Các vị thầy tâm linh ở nước Nam hẳn là nhiều không đếm xuể, họ cứ ẩn ẩn hiện hiện như trong kịch bản của một bộ phim huyền bí. Trong số họ thì nhân vật nổi tiếng nhất, được kính sợ nhất chính là… Cụ Rùa Hồ Gươm. Mặc cho bao kẻ ác khẩu, dẫn cả kinh nghiệm dân gian lẫn bằng cớ khoa học ra mà nói rằng Cụ chỉ là con giải, tức là con ba ba chứ chả phải loài rùa, thì mỗi lần Cụ hiện lên lập lờ trên mặt hồ đều được dân tình đổ xô đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh đăng lên mạng. Ảnh của cụ xuất hiện với tần suất chẳng kém gì bất cứ vị giáo chủ nào trên thế giới. Mỗi khi nhà rùa học nổi tiếng của Việt Nam muốn Cụ hiện lên thì ông đều thắp hương thành kính. Không phải vô cớ mà có blogger đã gọi nước Nam là Xứ Rùa.
       Cũng không phải vô cớ mà Mèo Ainu cho rằng Kỳ Nhân Đuổi Mưa thật sự gặp may. Người dân nước Nam rất tin vào chuyện mỗi lần Cụ Rùa nổi lên đều tương ứng với một điềm báo liên quan đến vận mệnh đất nước. Chiều ngày 19-01-2016, đúng ngay trước hôm khai mạc Đại hội Đảng XII, tức là trùng với khoảng thời gian mà võ sư Lương Ngọc Huỳnh muốn cải tạo Hồ Gươm, Cụ Rùa đã nổi lên, nhưng… tắt thở. Các báo mạng nhất loạt đưa tin quan trọng này, nhưng ngay sau đó đồng loạt dỡ bài xuống vì chỉ thị từ trung ương. Trung ương muốn hoãn thời điểm báo tin buồn này để chờ khi Đại hội kết thúc. Sự cẩn trọng nghiêm trang kiểu như thế mới chỉ có một tiền lệ duy nhất cho người đọc tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nhưng bây giờ sự lan truyền thông tin không còn giống như nửa thế kỷ về trước, mà Cụ Rùa lại là nhân vật lịch sử đặc biệt, cho nên mạng xã hội đã chia sẻ tin này vô cùng nhanh chóng. Kết quả là sau vài tiếng đồng hồ dỡ bài, các báo lại đành đăng tin xác nhận. Nhưng tuyệt nhiên không có tin tức gì về thanh gươm mà Cụ Rùa từng giữ cả.


(Phần I này chưa kết thúc, sẽ tiếp tục ở một entry sau).

3 nhận xét:

  1. Hi hi...Bài này mèo sắc sảo hẳn

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết sinh động như một live-show.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nó chính là live-show mà!
      Nó liên quan đến nhiều nhân vật thật với những thông tin có tính tư liệu.

      Xóa