Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Đối thoại tháng Tư - Phần 3

       Mặc dù Nguyễn An Dân là một cây bút được biết đến từ vài năm nay, nhưng anh mới lộ diện với cộng đồng mạng từ vài tháng trở về đây trong những cuộc gặp gỡ “offline” với bạn bè Facebook. Khi chương trình “Minh bạch Formosa” được khởi xướng, những người công khai ủng hộ anh và ra mặt đại diện cho nhóm Biển Xanh cũng là những nhân vật rất mới mẻ. Họ không phải những “hot facebooker”. Nguyễn Hoành Hùng, đại diện phía Nam của nhóm Biển Xanh cho biết rằng anh và Nguyễn An Dân gặp nhau vì cùng mối quan tâm chung là chính trị.
       Nguyễn Hoành Hùng là một trong những người điều hành fanpage Nhóm Biển Xanh. Từ giới thiệu của Nguyễn An Dân, anh đã cho tôi tham gia vào group kín của nhóm trên Facebook. Mặc dù nhóm để chế độ kín, nhưng những trao đổi ở đây cũng không có gì bí mật, chỉ là bàn luận về việc làm sao để việc thu thập chữ ký được hiệu quả. Có người đề nghị tổ chức những buổi công khai tụ tập ký tên để lấy tinh thần cũng như quảng bá hình ảnh hoạt động của nhóm, nhưng Nguyễn An Dân tỏ ra cảnh giác và không khuyến khích, anh lưu ý các thành viên về khả năng bị lực lượng an ninh cản trở. Còn tôi, sau khi post lên group ảnh chụp một tờ phiếu có chữ ký của mình và địa chỉ kèm số điện thoại, tài khoản Facebook của tôi lập tức bị vài lần tấn công. Cũng có thể đó chỉ là tình cờ ngẫu nhiên, vì dạo này rất nhiều người than phiền về tình trạng tài khoản Facebook bị hack.
       Bài phỏng vấn Nguyễn Hoành Hùng là nội dung chính của kỳ 3 phóng sự mà tôi gửi về cho báo X.


Kỳ 3: Vũng Tàu không nóng

08-4-2017
       Tôi không biết tình hình của nhà hoạt động Nguyễn An Dân ở Sài Gòn căng thẳng mức nào, chỉ biết là hiện giờ tôi chưa thể bám theo anh để tìm hiểu. Nhưng anh không phải là người duy nhất tôi tìm.
       Đại diện miền Nam của nhóm Biển Xanh cũng ở ngay gần: Anh Nguyễn Hoành Hùng ở thành phố Vũng Tàu. Nghe anh Hùng nói ở đó các anh không gặp vấn đề gì với công an cả. Nguyễn Hoành Hùng chính là nhân vật mà báo Trẻ đưa nhầm ảnh chân dung thay vì ảnh của Nguyễn An Dân. Khi tôi liên lạc với anh qua Facebook đề nghị một cuộc phỏng vấn trực tiếp, anh nói tôi cứ phỏng vấn người đại diện nhóm là Nguyễn An Dân được rồi, vì đến giờ thì anh Dân vẫn là người phát ngôn duy nhất của nhóm. Nhưng tôi nói rằng anh chỉ cần phát ngôn cho chính bản thân anh thôi, tôi sẽ dành cho anh những câu hỏi phù hợp. Anh Hùng đồng ý.
       Chúng tôi gặp nhau ở một quán cà phê bên bờ kè lộng gió, buổi tối quán này đông và nhộn nhịp.
       Nhận xét đầu tiên của tôi là Nguyễn Hoành Hùng không ăn ảnh. Ở ngoài nhìn anh đẹp và hiền hơn nhiều so với những hình của anh trên Facebook. Anh Hùng thuộc thế hệ 8X, tự tin, cởi mở và thoải mái.
       Sau lời giới thiệu mở đầu, tôi đi vào những câu hỏi:

       AN: Anh và anh Nguyễn An Dân biết nhau từ trước hay là khi anh Nguyễn An Dân khởi xướng nhóm Biển Xanh thì các anh mới biết nhau?
       NHH: Tôi biết đến anh Nguyễn An Dân từ những bài viết về chuyển hóa của anh Nguyễn An Dân trên Facebook, ý tưởng của anh Dân về minh bạch Formosa, từ đó chúng tôi mới hình thành nhóm Biển Xanh.
       AN: Các anh đã gặp nhau ở ngoài đời chưa hay là hoàn toàn liên lạc qua Facebook?
       NHH: Chúng tôi đã gặp nhau vài lần, trao đổi về nhiều vấn đề, đặc biệt là về đề tài chuyển hóa của anh Nguyễn An Dân thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trong đó có tôi.
       AN: Khi mà chương trình “minh bạch Formosa” của Biển Xanh được phát động, từ đó đến giờ thì ở khu vực mà anh đại diện, anh đã thu thập được bao nhiêu chữ ký rồi?
       NHH: Hiện nay thì chưa tổng hợp được con số. Khu vực mà tôi phụ trách cũng được khoảng vài ba trăm. Tôi xin phép không nói chính xác con số.
       AN: Anh có gặp khó khăn gì khi đi thu thập chữ ký không? Ví dụ như người ta ngần ngại không ký, hay có một sự lo lắng nào đấy làm cho mình không vận động được họ?
       NHH: Gặp rất nhiều người với những quan điểm khác nhau, nhưng tôi không thấy đấy là một khó khăn. Với những ai mà chưa rõ về chương trình, họ e ngại thì chúng tôi cũng chỉ cung cấp thông tin chứ không coi đấy là một trở ngại. Chúng tôi tìm đến những người sẵn sàng ký chứ không tìm đến những người đang còn e sợ.
       AN: Ở Vũng Tàu có nhiều nhóm hoạt động xã hội dân sự ủng hộ nhóm Biển Xanh không?
       NHH: Thực chất thì không có nhóm xã hội dân sự nào đang đồng hành cùng nhóm Biển Xanh ở Vũng Tàu. Chỉ có những cá nhân mà họ thấy chương trình này có ý nghĩa, nó thể hiện được quan điểm và mong muốn bày tỏ của họ thì họ đồng hành cùng chúng tôi họ giúp thu thập chữ ký chứ không có nhóm hội nào đang đồng hành cùng.
       AN: Khi anh làm chương trình này của nhóm Biển Xanh thì gia đình anh, vợ anh có biết không?
       NHH: Đương nhiên là vợ tôi biết.
       AN: Vợ anh có tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối không?
       NHH: Vợ thì thể hiện một sự quan tâm, còn ủng hộ hay phản đối thì tôi không rõ. Có thể vợ vẫn hỏi han là tình hình vận động được bao nhiêu chữ ký nọ kia, chứ còn chính thức ủng hộ hay phản đối thì cái đó là góc nhìn của từng người.
       AN: Cụ thể là vợ anh có ký không?
       NHH: Hiện nay thì chưa ký, nhưng rồi sẽ ký. (Anh Hùng trả lời chắc nịch tự tin, sau đó anh cười).
       AN: Theo đánh giá của anh thì liệu chương trình này có đạt được mười nghìn chữ ký như dự định hay không?
       NHH: Quan điểm của nhóm thì mục tiêu là mười ngàn, nhưng cái quan trọng hơn là chúng tôi muốn bày tỏ quan điểm của người dân, ví dụ như ngay từ nhu cầu của bản thân mình, mình muốn bày tỏ với nhà nước thì một cá nhân là vô phương. Muốn bày tỏ một yêu cầu nào với nhà nước thì phải thông qua một chương trình, một tập hợp của người dân, chứ một người dân mà kiến nghị lên nhà nước thì không khả thi. Mười nghìn hay ít hơn thì cũng khó mà nói trước. Với cách làm phải đi sát, phải mất công triển khai trên thực tế này thì cái quan trọng hơn là chúng tôi được bày tỏ nhu cầu của mình, và mong muốn là nhiều người khác cũng được thể hiện nguyện vọng của mình thông qua chương trình này. Hy vọng là sẽ đạt được mười nghìn chữ ký.
       AN: Vâng, cảm ơn anh! Chúc các anh thành công!

       Về chuyện chụp hình, tôi khá phiền lòng là lần này tôi chẳng may mắn hơn ai, bấm máy mấy lần đều không ưng ý, ảnh chụp lên không giống ở ngoài lắm. Anh Hùng gỡ bí bằng cách tự chụp bằng điện thoại của anh rồi chuyển hình sang cho tôi, bảo như thế được rồi.

Anh Nguyễn Hoành Hùng vào buổi tối 08-4-2017. Hình nhân vật tự chụp.

       Chia tay với Nguyễn Hoành Hùng, tôi tiếp tục nhắn tin vào facebook của Nguyễn An Dân để phàn nàn, rằng phóng sự của tôi đến giờ vẫn chưa cung cấp được cho độc giả hình ảnh và câu chuyện nào thật sự sinh động về công việc của nhóm Biển Xanh. Chừng nào tôi còn chưa làm được việc đó thì tôi sẽ không để cho anh yên.


                                                            (Kỳ 3 viết xong vào ngày 09-4-2017).

1 nhận xét: