Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Tâm Linh - suối nguồn vẫn chảy

         Điểm giao mùa.

       Tháng Năm. Sau cao điểm những ngày nắng thiêu đốt thì đến những ngày mưa dông. Năm nay cái nóng khắc nghiệt hơn mọi năm, còn mưa…

       Cư dân mạng đang theo dõi diễn biến thời tiết bỗng nhiên… quên. Nhiều khi mưa gió trong lòng còn cấp thiết hơn cả mưa nắng ngoài trời kia. Sài Gòn đang ngập bởi những cơn mưa đầu mùa, nhưng năm nay người ta không dành thời gian cài nhạc chế cho những video quay cảnh đường phố biến thành dòng sông chảy xiết nữa. Bao nhiêu năng lượng sáng tạo họ hầu như đều dành vào việc viết, vẽ tranh, nặn tượng, sáng tác nhạc… với đề tài là các thầy tu đạo Phật nước nhà, cùng vô vàn cảm xúc trái ngược: khinh bỉ, căm ghét, tức giận, thất vọng, yêu kính, ngưỡng mộ, nghi ngờ, tin tưởng, hy vọng…

       Hình ảnh một nhà sư đi chân trần mặc cà sa may chằng vá đụp từ trên đường đi vào các phương tiện thu hình rồi hiện lên trong các tác phẩm hội họa, điêu khắc… Nhà sư ấy chẳng hề có ba mươi hai tướng tốt, trông gầy guộc nhỏ thó. Nhà sư ấy cũng chẳng lấy đâu ra giọng nói du dương tuyệt diệu như chim Ca-lăng-tần-già, mà mang giọng nói đặc trưng của dân một xứ miền Trung từ xưa mang tiếng là nghèo khổ. Nhưng rất nhiều người dân cứ khăng khăng tin rằng đó chính là Đức Phật hiện thế. Họ quét đường, hút bụi đường, phun rẩy nước cho nguội đường… để đón từng bước chân của nhà sư. Họ mong được sụp lạy nhà sư và tin rằng đó chính là cơ hội đảnh lễ trước một vị Phật sống… Một chuỗi sự kiện vô tiền khoáng hậu trên đất nước này.

       Một số người nỗ lực dùng lý trí để phân tích, để “giải thiêng” cho vị thầy tu này và coi thường đám đông u mê, nhưng tiếng nói của họ nhanh chóng chìm nghỉm trong sự phẫn nộ. Cô Tiểu Lý Phi Dép đã lên tiếng: “Đó là cơn khát đạo đức, khát thanh cao, khát chuẩn mực. Và theo lẽ thường khi người ta khát, người ta sẽ đi tìm nước uống. Cách người ta dõi theo ông Minh Tuệ cũng là một cách giải khát. Nếu bạn không thể giải được cơn khát tinh thần và tâm linh cho nhân sinh thì cũng đừng trơ trẽn ngăn họ đi tìm nguồn nước. Nếu muốn thu hút nhân sinh, bạn hãy tự khơi dậy nguồn nước trong chính thân tâm bạn.”

       Vâng, cô ấy lại “phi dép” trúng đích. Dân tộc này đang “khát”.

       Trời đã nóng muốn điên thì chớ, họ lại nghe phải những lời rao giảng xàm xí của bọn “ma tăng” khắp cõi mạng mà mục đích chỉ để vòi tiền. Họ sực nhớ ra từ vài năm trước có một vị sư đầu trần chân đất đi khất thực từ Nam chí Bắc, vị ấy không hề nhận tiền cúng dường cũng không nói những lời nhảm nhí. Họ liền săn lùng lại hình ảnh vị ấy trên mạng và săn tìm luôn vị ấy trên đường để phỏng vấn về hành trình tu tập và những điểm chính yếu của đạo Phật. Mục đích của họ đơn giản là trưng ra một hình ảnh hoàn toàn đối lập với lũ “ma tăng” đang hút máu hút tim hút não dân kia.

       Lúc đầu họ chỉ muốn dùng hình ảnh của nhà sư này để chiến đấu với lũ ma quỷ đang hoành hành phá hoại Phật giáo, nhưng về sau lại xảy ra một tình huống: Họ bị… hút hồn. Chính vị thầy tu đầu trần chân đất tay ôm lõi nồi cơm điện thay cho bình bát này đã hút hồn tất cả. Tướng ông không đẹp, giọng ông không hay, lời của ông thì rất đỗi thật thà không biết trau chuốt, chẳng nói đến chuyện gì thần kỳ cả. Không ai thấy ông có chỗ nào không đúng. Không có chỗ nào không đúng tức là… ĐÚNG. Đúng rồi! Đây rồi! Chân tu là đây! Thánh tăng là đây!

       Quần chúng bị “say nắng” bởi nhà sư này, bọn “ma tăng” thì hoảng điên lên, phát ngôn thất thố, càng ngày càng hiện nguyên hình là một lũ ma quỷ. Chính là hiện tượng Phật quang phổ chiếu. Đức Phật hiện thế cứu khổ cứu nạn. Đông đảo Phật tử hân hoan như thấy Hội Long Hoa.

       Không giống những cuộc “đu tren” bình thường, những sự kiện liên quan đến nhà sư này cứ thế tiếp nối theo “hiệu ứng tuyết lăn”, đến nỗi giờ này khó còn tìm ra ai không biết đến tên của vị thầy tu độc đáo này nữa. Giáo hội Phật giáo ra văn bản phủ nhận sự liên quan của ông Minh Tuệ với họ. Học viện Phật giáo và các trường đại học liên thủ mở hội thảo liên quan đến… quyền được đi tu. Các thầy chùa đăng đàn hoặc để tán thán, hoặc để chê bai, hoặc để chia sẻ lo lắng về sự an nguy của sư Minh Tuệ. Tác phẩm biếm họa “Cái lõi nồi” được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Các người mẫu trình diễn trang phục thiết kế theo cảm hứng từ “y phấn tảo”… Đến hôm nay tất cả những chuyện kiểu này không ngờ vẫn chưa dừng lại.

       Sự thật thế nào? Sự thật ở đâu? Ông Minh Tuệ thật thà khai báo: “Con chỉ mới đang tập học theo lời Phật dạy, đến nay còn chưa có thành quả. Con không độ được cho ai, mọi người sờ vào con cũng không có tác dụng gì.”

       Tất nhiên là ông Minh Tuệ nói thật. Nhưng mỗi người lại nghe ra một “sự thật” khác nhau. Tôi không thể biết những người chạm tay vào sư Minh Tuệ hay sụp lạy ông có được gì cho họ không, nhưng tôi biết một sự thật: Vị thầy tu này đã chạm đến trái tim và tâm hồn của rất nhiều người theo dõi quan sát ông dù chỉ từ xa.

       Có một người em nhắn tin cho tôi:

       “Em thích xem thầy Minh Tuệ chị ạ. Ngày nào em cũng xem. Em thấy rất trùng với ông Phật trong cảm nhận của riêng em.”

       Tôi cũng ngậm ngùi:

       “Vì nhiều người cần hình ảnh ấy nên Thượng Đế mới cho hiện lên như vậy. Còn thì Ngài luôn hiện diện dưới thiên hình vạn trạng mà mấy ai nhận ra đâu.”

       Người em ấy đồng ý với tôi.

       Có thể ngay từ ngày mai, tất cả những huyên náo xung quanh vị tu sĩ ấy biến mất, không ai còn đưa tin tức hình ảnh về ông nữa. Tất cả đều biến mất như một cơn mưa bóng mây.

       Người ta có hết “khát” không?

       Không. Một vốc nước không đủ giải khát cho một đời.

       Đi theo khát vọng chưa bao giờ là hành trình dễ dàng. Con đường của nhà sư Minh Tuệ không dễ đi. Liệu rồi ông có tới đích hay không? Giờ này chúng ta chưa biết. Nhưng ít nhất, chúng ta chứng kiến gương mặt ông vui vẻ vì có niềm tin rằng mọi người mà ông gặp đều là “Phật sẽ thành”, dù là những người giúp đỡ ông hay những người chửi rủa đánh đập ông. Bên trong họ đều có Phật.

       Một vốc nước trong lành dù ít ỏi, nhưng đủ giúp cho người ta nhận ra rằng mạch nước ngầm còn đó. Vẫn còn đó dòng suối trong mát chờ được khơi dòng. Khi một người nhận ra có Phật có Chúa trong mỗi người xung quanh và trong tâm mình thì nguồn suối Tâm Linh sẽ tắm gội cho người ấy và khơi gợi những dòng suối khác. Nhiều dòng suối sẽ hợp thành sông lớn. Những dòng sông sẽ tìm được về biển cả.

                                                                                                          19/5/2024

Bức tranh "Bước chân trong mưa" - Phạm Hường Art    

2 nhận xét:

  1. Khi nào tui mới viết dc như Mèo nhỉ 😅

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cứ viết chăm chỉ, kiếp sau viết hay hơn tôi. :D
      Bác không nghe là tôi viết từ kiếp trước rồi sao?

      Xóa